Video Studio

Mar 8, 2014

Khác nhau giữa quản trị và quan lý

QUẢN TRỊ có thể được hiểu là một quá trình tổng thể về bố trí, sắp xếp nhân lực và tài nguyên hiệu quả trong hoạt động kinh doanh để hướng đến các mục tiêu nào đó của một tổ chức.

Có khá nhiều quan điểm đã được đưa ra để giải thích cho thuật ngữ quản trị mặc dù không định nghĩa nào trong số đó được chấp nhận hoàn toàn.

Theo Mary Parker Follett, "quản trị là nghệ thuật đạt được mục đích thông qua người khác".
Koontz và O' Donnel định nghĩa quản trị thông qua nhiệm vụ của nó, cho rằng nhiệm vụ cơ bản của quản trị là "thiết kế và duy trì một môi trường mà trong đó các cá nhân làm việc với nhau trong các nhóm có thể hoàn thành các nhiệm vụ và các mục tiêu đã định".
James Stoner và Stephen Robbín lại đưa ra giải thích về quản trị như sau: "Quản trị là tiến trình hoạch định, tổ chức, lãnh đạo và kiểm soát những hoạt động của các thành viên trong tổ chức và sử dụng tất cả các nguồn lực khác của tổ chức nhằm đạt được mục tiêu đã đề ra".
Cũng có ý kiến cho rằng: "Quản trị là sự tác động có hướng đích của chủ thể quản trị lên đối tượng quản trị nhằm đạt được những kết quả cao nhất với mục tiêu đã định trước".
QUẢN LÝ đặc trưng cho quá trình điều khiển và dẫn hướng tất cả các bộ phận của một tổ chức, thường là tổ chức kinh tế, thông qua việc thành lập và thay đổi các nguồn tài nguyên (nhân lực, tài chính, vật tư, trí thực và giá trị vô hình).

0 nhận xét:

Post a Comment