Video Studio

Mar 6, 2014

ĐTVN, U19 VN và những khác biệt

Hôm qua, ĐTVN đã có chiến thắng đậm trước Hong Kong với tỷ số 3-1, nhưng chắc chắn người hâm mộ sẽ không dành nhiều sự quan tâm với trận thắng này của thầy trò HLV Hoàng Văn Phúc, mà hướng về trận đấu của U19 VN với U19 Arsenal, dù đây chỉ là trận giao hữu.
Tình yêu bắt đầu từ đâu?
Người hâm mộ Việt Nam chưa bao giờ quay lưng với bóng đá. Hay nói cách khác, bóng đá vẫn là môn thể thao vua đầy hấp dẫn, lôi cuốn, làm say đắm hàng triệu trái tim. Tuy nhiên, tình yêu với bóng đá, cụ thể là với các đội tuyển Việt Nam hay giải đấu số 1 quốc nội là V.League, đã có sự chọn lọc. Như một phản xạ, khi các tuyển thủ của U23 và ĐTVN không thể hiện được sự quyết tâm, thi đấu vì màu cờ sắc áo và có lối chơi bài bản, hợp lý trước mọi đối thủ, lẽ đương nhiên người hâm mộ sẽ không còn ủng hộ họ nữa. Bằng chứng là trong các trận thi đấu trên sân nhà tại vòng loại Asian Cup 2015 của ĐTVN, sân Mỹ Đình luôn vắng tanh khán giả. Người hâm mộ cũng không quan tâm đến những chuyến làm khách của ĐTVN, vì biết chắc kết quả sẽ như thế nào với đoàn quân rệu rã ấy.
ĐTVN, U19 VN, giao hữu, U19 Arsenal, VFF, AF Cup, Asiad
U19 VN đang là hình ảnh đẹp nhất của bóng đá VN
Tình yêu với ĐTVN cứ nguội dần và có lẽ rất lâu nữa, sân Mỹ Đình mới đông nghịt CĐV như VCK Asian Cup 2007 hay AFF Cup 2008.
Tình yêu bắt đầu từ những gì giản dị nhất: sự quyết tâm, tinh thần thi đấu quả cảm. Chỉ cần các cầu thủ thể hiện được thứ tinh thần này, có lẽ thất bại của U23 Việt Nam tại SEA Games 27 đã không ê chề như vậy. Tất cả chấp nhận một đội tuyển kém về chuyên môn, nhưng không chấp nhận sự đầu hàng hay buông xuôi.
Tối qua, ĐTVN đã hâm nóng bầu không khí vốn đang rất nguội lạnh trên tuyển, bằng chiến thắng 3-1 trước Hong Kong. Công bằng mà nói, ĐTVN đã có một trận đấu hay nhất từ đầu giải. Đến ngay cả các phóng viên đội khách cũng phải bất ngờ khi đặt câu hỏi với HLV Hoàng Văn Phúc, rằng: “Vì sao các bạn chơi hay như vậy, nhưng trước đó lại thi đấu không tốt?”.
Quả thực, nếu trận nào ĐTVN cũng chơi như tối qua, họ sẽ không bị người hâm mộ quay lưng. Làm lại không bao giờ là muộn, nhưng liệu ĐTVN và U23 sẽ làm như thế nào trong thời gian tới, mới là điều quan trọng.
Khác biệt lớn về sự chuẩn bị
U19 VN “luyện công” suốt 7 năm trời mới trình làng tại giải vô địch ĐNA 2013 và đã gây ấn tượng mạnh với người xem. Trong nhiều năm qua, người ta không thể tính bầu Đức đã đổ bao nhiêu tiền với các lứa của Học viện HAGL. Trong bóng đá, đầu tư là yếu tố tiên quyết để các đội bóng thành công, và bầu Đức chắc chắn đã biết rất rõ điều ấy. Tất nhiên, không thể mang U19 để so sánh với ĐTVN bởi 2 đội tuyển này khác nhau rất nhiều về khâu tuyển chọn, đào tạo hay những mục tiêu. Thế nhưng, cứ nhìn cách chuẩn bị của ĐTVN cho một giải đấu lớn như Asian Cup 2015, nhiều người không khỏi ngán ngẩm.
Đội tuyển tập trung cho có, đá theo kiểu xong xuôi tất cả lại về. Ngay từ khâu quan trọng nhất là ghế HLV trưởng, VFF cũng vội vàng trao cho HLV non tay nghề như ông Hoàng Văn Phúc.
Sân chơi lớn như Asian Cup đã đành, đến ngay cả SEA Games sự chuẩn bị của U23 cũng quá sơ sài. Sự thiếu quan tâm của VFF được thể hiện rõ ở những chuyến tập huấn kém hiệu quả, thi đấu giao hữu thì chủ yếu chọn đối thủ yếu để có thành tích. Trong khi đó, cả một đội tuyển tập trung trong 1 năm, hầu như “đóng khung” đội hình, không có sự chọn lọc, đào thải.
ĐTVN và U23 thất bại tại vòng loại Asian Cup và SEA Games có nguyên nhân chính từ khâu chuẩn bị. Hay nói cách khác, 2 đội tuyển này đã thất bại vì những yếu kém từ vị trí đầu tàu.
Dấu hỏi cho tương lai
ĐTVN, U19 VN, giao hữu, U19 Arsenal, VFF, AF Cup, Asiad
ĐTVN có trận thắng gỡ gạc danh dự trước Hong Kong
Nối tiếp thành công trong năm 2013, U19 VN tiếp tục gây sốt trong năm 2014 bằng giải U19 Quốc tế TP.HCM và hiện tại là chuyến tập huấn dài ngày tại châu Âu. Chiến thắng trước U19 Arsenal tối qua chỉ là một trận giao hữu và đối thủ cũng không tung ra đội hình mạnh nhất, nhưng vẫn khiến người hâm mộ nức lòng. U19 VN có thể còn non và xanh lắm nhưng quan trọng là đoàn quân trẻ này đang đi đúng hướng và hứa hẹn một tương lai màu hồng.
Bầu Đức đã không tiếc tiền khi bỏ ra tới 8 tỷ cho chuyến tập huấn. Sau 2 tháng tập luyện tại các nước châu Âu như Anh, Bỉ, Pháp…U19 tiếp tục được tập huấn 1 tháng tại Nhật Bản. Theo bầu Đức, việc học hỏi các đối thủ mạnh ở những môi trường bóng đá phát triển sẽ giúp các cầu thủ trưởng thành rất nhanh. Đó là cách làm mang tính chuyên nghiệp rất cao của bầu Đức và chắc chắn thế hệ U19 VN, sẽ còn tiến xa.
Trong khi đó, tầm nhìn với ĐTVN và U23 cũng đang rất mờ mịt. VFF vẫn chưa tiến hành Đại hội, đồng nghĩa với việc các quan chức sẽ còn phải bận lo giữ ghế. Có lẽ vì thế, lúc này cũng chưa ai nghĩ tới việc tìm kiếm 1 HLV trưởng có đủ trình độ và tâm huyết để dẫn dắt 2 đội tuyển, dù đó là vấn đề đang rất cấp bách
ĐTVN sau trận gặp Hong Kong chưa có kế hoạch chuẩn bị trở lại, trong khi U23 đã giải tán từ cuối năm ngoái. AFF Cup và Asiad đang tới gần, nhưng mọi thứ vẫn quá mờ mịt.
Tương lai bắt đầu từ ngày hôm nay và sự khác biệt giữa U19 và ĐTVN, U23 sẽ cho những kết quả khác nhau.
Điều đó là chắc chắn!

Song Ngư/vietnamnet.vn

0 nhận xét:

Post a Comment