Video Studio

Mar 8, 2014

Khác nhau và giống nhau của CPU và GPU

Dưới đây xin lý giải một số điểm khác nhau:


- CPU : Bộ xử lý trung tâm (gọi tắt là Bộ xử lý), tức bộ óc của máy tính.
 
- GPU : Bộ xử lý đồ hoạ, chuyên xử lý các vấn đề liên quan đến dựng hình. Trước kia là nhiệm vụ của CPU, trong xu thế sắp tới thì các nhà sản xuất sẽ cho "ai làm việc nấy", một số ứng dụng đồ hoạ hiện nay vẫn dùng CPU để tính toán dựng hình(nhưng hiện nay các dòng card mạnh như Geforce 8X, Ati X đều có xu hướng "chôm" luôn việc xử lí của CPU, tạo sức mạnh tối đa cho các games thủ!). 
Hãng ATi trước kia gọi là VPU (Video Processing Unit) nhưng đa số hiện nay dùng GPU vì nó tổng quan hơn.

- GPU (General Purpose GPU) : Bộ xử lý đồ hoạ đa năng, là khái niệm mới xuất hiện, dùng cho các thế hệ GPU mới với nhiều khả năng xử lý hơn.
 
- PPU (Physics Processing Unit) : Bộ xử lý vật lý, do hãng AGEIA phát minh, còn gọi là PhysX, nhằm xử lý các hiệu ứng vật lý cho giống thật hơn, nhưng đòi hỏi phải có sự hỗ trợ từ cả ứng dụng (gần gũi nhất là game) nên tính phổ biến không cao (do cả vấn đề giá cả so với hiệu quả).
 
>> xPU : bây giờ bạn có thể mường tượng - PU là viết tắt của Processing Unit - Đơn vị xử lý (một vấn đề gì đó). VD : ASUS có khái niệm EPU là Energy Processing Unit : Bộ xử lý về điện năng ... 

- Core : Nhân xử lý, khái niệm xuất hiện từ khi có multi-core CPU - Bộ xử lý đa nhân. Trước đó các bộ xử lý thường chỉ có một nhân (Single-core) nên người ta không chú ý lắm. Core còn là tên của một vi kiến trúc dành cho bộ xử lý của hãng Intel, được giới thiệu từ 2006, các bạn nên phân biệt rõ vì dễ nhầm giữa 2 khái niệm này.

- Core 2 x : tên một dòng sản phẩm vi xử lý (hay bộ vi xử lý) của Intel, thường viết tắt C2x. Bao gồm Core 2 Duo (C2D), Core 2 Quad (C2Q).
 
- Dual-core, quad-core, multi-core : khái niệm về các bộ xử lý đa nhân (multi-core), trước tiên là 2 nhân (dual-core), 4 nhân (quad-core). Trong tương lai các vi xử lý sẽ có nhiều nhân hơn và thường theo cấp luỹ thừa của 2 : 1 - 2 - 4 - 8 - 16 ... Riêng AMD, hãng này lại phát triển thêm các bộ vi xử lý đa nhân lẻ, dự kiến CPU 3 nhân đầu tiên (tripple-core) sẽ ra mắt vào đầu 2008

0 nhận xét:

Post a Comment