Trong hai cuốn sách gối đầu dường cho giới quản trị là Chiến
lược cạnh tranh (Competitive Strategy, 1980) và Lợi thế cạnh tranh (Competitive
Advantage, 1985), bậc thầy về chiến lược cạnh tranh Michael Porter cho rằng điều
cốt lõi trong cạnh tranh là phải khác biệt hoá một cách rõ ràng so với các đối
thủ.
Michael Porter đưa ra hai khái niệm: Operational
effectiveness (hiệu quả chất lượng) và Strategic positioning (định vị chiến lược).
Chiến lược “Hiệu quả chất lượng” dựa vào ưu thế vật chất về công nghệ và
con người để làm tốt hơn đối thủ: chất lượng tốt hơn hay giá thành rẻ hơn. Điển
hình cho chiến lược “Hiệu quả chất lượng” là các công ty của Nhật bản những năm
70’’ và 80’’.
Nhược điểm lớn nhất của chiến lược này là khi phát triển đến
một ngưỡng nhất định, sự khác biệt vật chất không còn do các công ty đã đạt đến
productivity frontier (ngưỡng về năng suất). Ngược lại, mô hình “Chiến
lược định vị” lại hướng đến lợi thế cạnh tranh bền vững với triết lý làm những
gì đối thủ chưa làm hoặc có các hoạt động giống đối thủ nhưng cách làm khác biệt
hơn. Nói cách khác, thay vì cố gắng làm tốt hơn, thương hiêu hãy tập trung làm
khác với đối thủ.
Chúng ta hãy cùng xem xét hai ví dụ tiêu biểu của Masan và
VietJetAir về vận dụng thực tế của triết lý “làm khác đi” thay vì cố gắng “làm tốt
hơn”. Từ marketing dựa trên nỗi sợ hãi của Masan Những năm gần đây, gian
bếp của các bà nội trợ Việt đã xuất hiện nhiều nhãn hiệu thực phẩm mới trong đó
có hàng loạt sản phẩm do Masan Consumer sở hữu như nước tương Tam Thái Tử, nước
mắm Nam Ngư, mì tôm Tiến Vua hay Omachi. Các nhãn hiệu này, so với các đối
thủ trên cùng phân khúc, luôn là kẻ đến sau. Trước Tam Thái Tử có ….,; trước
Nam Ngư có Knor Phú Quốc của Uniliver; trước Omachi và Tiến Vua có rất rất nhiều
“đại gia” mì tôm như Hảo Hảo, Vifon hay Lẩu Thái. Sự thành công vượt bậc
các nhãn hiêu của Masan đến từ một vũ khí duy nhất mà trước đó chưa đối thủ nào
dùng: đánh vào nỗi sợ hãi về vệ sinh an toàn thực phẩm của người tiêu dung.
Ngay sau khi trình làng, nước mắm Nam Ngư với thông điệp “Nước
mắm không cặn” đã “chạm” vào mối quan tâm của các bà nội trợ về an toàn sức khỏe
cho gia đình của họ. Chiêu đánh vào nỗi sợ hãi không có gì mới nhưng lại rất hiệu
quả chinh phục lòng tin của người tiêu dùng đã giúp Masan Food đảo lộn thị trường
nước mắm. Đến nay, sản phẩm nước mắm của Masan Food, tính cả 2 thương hiệu
Chinsu và Nam Ngư, đã chiếm gần 60% thị trường, đang áp đảo Knorr Phú Quốc. Đồng
thời, nước mắm cũng là mảng tạo ra doanh thu cao nhất tại Masan Food (gần 50%,
trong đó Chinsu khoảng 15% và Nam Ngư 31%).
Tại Việt Nam, câu chuyện gói mì của Masan chỉ bắt đầu được nhắc
đến khi các thương hiệu Tiến Vua và Omachi lần lượt ra đời trong hai năm 2008
và 2009. Khi khảo sát thị trường mì ăn liền Việt Nam, một công ty nghiên
cứu thị trường đã xếp Masan ở vị trí thứ 4 xét về thị phần (khoảng 10%), sau 3
thương hiệu dẫn đầu là Acecook Vietnam (55%), Asia Food (15%), Vifon (hơn 10%).
Tuy nhiên, đến cuối năm 2009, đầu 2010, Masan Food đã vượt qua Asia Food và
Vifon, vươn lên vị trí thứ 2 (hơn 15%).
Với tính chất của sản phẩm mì gói, thật khó khi tìm ra một kẽ
hở nào để danh xưng tốt hơn hay ngon hơn sản phẩm của đối thủ. Thay vì đi theo
lối mòn “làm tốt hơn” này, Omachi và Tiến Vua đã “làm khác đi” với thong điệp:
tôi không ngon hơn, nhưng tôi ‘an toàn” hơn. Với Omachi là “sợi khoai tây, rất
ngon mà không sợ nóng”; với Tiến Vua là “mì không sử dụng dầu chiên đi chiên lại
nhiều lần” (vì sử dụng loại dầu này sẽ làm tăng nguy cơ ung thư).
Với với thông điệp marketing chưa có tiền lệ, 2 sản phẩm mì
ăn liền của Masan Food đã lại khuấy động thị trường giành được 15% thị trường.
Với kẻ đến sau, đó là một thành công vượt bậc. Đến “giá rẻ hơn, bay nhiều
thêm” của VietJetair Đâu là dấu hiệu nhận biết của các hãng hàng không giá rẻ?
Jetstar: “Giá rẻ mỗi ngày” Air Asia: “Giờ đây ai cũng có thể bay” Tiger Airway:
“Giá rẻ đích thực” Là hãng hàng không giá rẻ sở hữu tư nhân đầu tiên của
Việt Nam mới có chuyến bay thương mại đầu tiên vào cuối năm 2011, VietJet Air
cũng hòa mình vào bản hòa tấu này với slogan “Giá rẻ hơn, bay nhiều thêm”. Rẻ,
rẻ nữa, rẻ mãi. Thông điệp này thật đơn giản, dễ hiểu và rất hấp dẫn trong thời
buổi kinh tế khủng hoảng hiện nay.
Câu hỏi thực sự sống còn đặt ra là: Khi mọi thương hiệu đều
truyền thông một thông điệp giống nhau, làm thế nào để họ khác biệt hoá bản
thân mình so với những đối thủ cạnh tranh khác? Về nguyên tắc, giá rẻ là
yếu tố đầu tiên và cũng là điều mà hầu hết các thương hiệu giá rẻ phải làm. Tuy
nhiên, VietJet Air đã ý thức được rằng giá rẻ không có nghĩa là bỏ qua việc xây
dựng thương hiệu, đặc biệt là vai trò của Chiến lược Khác biệt hoá Thương hiệu.
Hình ảnh thương hiệu hiệu với đặc điểm khác biệt có ý nghĩa luôn được khách
hàng chào đón, cho dù đó là thương hiệu giá rẻ.
Vậy so với các hãng hàng không giá rẻ đang “bay” trên bầu trời
Việt Nam như Air Mekong, Air Asia hay JetStar thì VietJetAir có gì “lạ”? thực
ra, khi đã đi theo chiến lược giá rẻ và tối giản chi phí, thật khó tìm ra vượt
trội đáng kể về tiện ích của dịch vụ: máy bay không tốt hơn, ghế nghồi không xịn
hơn, không có suất ăn hay không nhiều chuyến bay hơn.
Sự khác biệt VietJetAir mang lại là cách làm truyền thông
trong việc tạo dựng một hình ảnh trẻ trung, năng động và tràn đầy cảm hứng (điều
mà các đối thủ chưa làm được). Gần đây các hoạt động truyền thông
marketing của VietJetAir đã ‘làm nóng’ được truyền thông: các cô gái trong
trang phục Hawai biểu diễn trong chuyến bay, thuê diễn viên đóng giả Lady Gaga
và hay Marilyn Monroe nhảy Flamosh.
Tuy bị chỉ trích không và thậm chí các hoạt động này còn bị
coil à “nhố nhăng” trong mắt một số người nhưng không thể phủ nhận nhận biết
thương hiệu của VietJetAir đã tốt hơn rất nhiều. Thực ra những gì VietJetAir đã
làm đang đi theo mô hình của Virgin Atlantic – một tên tuổi hàng không giá rẻ rất
khác biệt về hình ảnh của Sir Richard Branson.
Mô hình này tuy không không liên quan nhiều tới những lợi ích
cốt lõi mà khách hàng nhận được từ một dịch vụ hàng không (trừ giá rẻ) nhưng nó
vẫn thành công. Đơn giản vì mô hình này đã ‘làm khác” so với những gì các đối
thủ đang làm.
Khi mức độ cạnh tranh ngày càng khốc liệt, sự khác nhau lý
tính giữa các sản phẩm và dịch vụ trở nên khó nhận biết hơn bao giờ hết. Câu
chuyện về cạnh tranh giờ đây hầu như không còn diễn ra tại công xưởng sản xuất
nữa. Đã từ lâu nó đã dịch chuyển và trở nên cực kỳ sôi động trong nhận thức của
khách hàng. Thay vì nỗ lực làm tốt hơn đối thủ (một điều không đơn giản chút
nào), các thương hiệu hãy làm khác so với những gì đối thủ đã làm. Hiệu quả như
thế nào, điều này không những đã được nêu trong những cuốn sách học thuật của
Michael Porter, nó còn được chứng minh qua bức tranh thực tế rất sinh động.
Làm khác đối thủ để trở nên khác biệt. Chỉ có những thương hiệu
có chiến lược thương hiệu tốt và có tư duy sáng tạo mới tạo được dấu ấn thương
hiệu của riêng mình - See more at:
Tốt nhất nên làm tốt hơn. VÌ suy cho cùng cái gốc vẫn bền hơn cái vẻ ngoài hào nhoáng.
ReplyDelete------------------------------------------
Đầu thu kỹ thuật số mặt đất tại Kingtek - Xem miễn phí hoàn toàn đến hơn 60 kênh truyền hình chuẩn HD của VTV, VTC, HTV, Let's Viet, LA34, không bị ảnh hưởng tín hiệu do mưa bão, cho chất lượng hình ảnh và âm thanh sống động đến kinh ngạc.
Liên hệ: 0909 480 368 – 08 7303 1368 để biết thêm chi tiết.
Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Kingtek
63 Nguyễn Thái Bình, phường 4, quận Tân Bình.
Xem thêm:
Thiết bị thu phát sóng truyền hình mặt đất
Danh sách các kênh thu được từ đầu thu kỹ thuật số
Anten chuyên dụng dùng cho đầu thu DVB T2